Nếu quý khách vẫn còn thắc mắc, vui lòng liên hệ với chúng tôi 0766.341.341 . Xin cảm ơn !
InHuyDat là nhà in có chế độ Bào Hành Trọn Đời duy nhất trên thị trường
Hotline 0938.023.079
Email: info@inhuydat.com
Trung tâm ảnh màu KTS HUY ĐẠT
835/10 Trần Hưng Đạo, P1, Q5, TPHCM
Với những người đã có kinh nghiệm về hình ảnh, Cân bằng trắng có lẽ là một thuật ngữ đã quá quen thuộc. Nhưng với những bạn trẻ mới bắt đầu tập làm phim. Hãy để tôi hỏi bạn câu này: “có bao giờ hình ảnh của bạn bị một trong những trường hợp sau hay không: ám vàng, màu nhạt, thiếu tương phản”.
Nếu có thì nghe tôi, tắt facebook đi và tập trung đọc bài này trong 5 phút, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm hàng tiếng đồng hồ cố gắng kéo kéo chỉnh chỉnh trong lúc biên tập phim đấy!
Vậy thì, Cân bằng trắng là gì? Đó là thuật ngữ chỉ việc cân bằng màu sắc của hình ảnh sao cho Màu trắng ở ngoài đời được hiển thị đúng Màu trắng khi ở trong footage. Đừng nói với tôi chưa bao giờ bạn quay trong phòng có đèn vàng mà hình ảnh không bị ám. Đó là vì ảnh hưởng của Nhiệt độ màu lên các vật thể, khiến cho footage bị vàng khè hoặc xanh lè xanh lét.
Nói về Nhiệt độ màu, hãy Google từ khóa đó, có rất nhiều tài liệu về vấn đề này, Nhiệt độ màu được hiển thị bằng thang nhiệt độ Kelvin (K). Trên hầu hết các thiết bị, tính năng chỉnh nhiệt độ màu đều được tích hợp. Trong quá trình quay, trước khi bấm máy, Cân bằng trắng là việc đầu tiên các nhà làm phim chuyên nghiệp cần thực hiện với một chiếc thẻ xám (grey card) hoặc đơn giản dùng bàn tay đặt trước ống kính. Lí do cho việc này là vì phim nhựa cực.kỳ.đắt, và việc chỉnh sửa màu sắc trên phim nhựa rất tốn chi phí. Mỗi nhát quay đều là tiền, do vậy họ phải cẩn thận.
Tuy nhiên hôm nay tôi sẽ không nói nhiều về việc thiết lập trước khi quay như thế nào. Điều tôi muốn chia sẻ ngày hôm nay đó là về quá trình hậu kỳ. Dù là phim hay là ảnh, điều đầu tiên tôi khuyên bạn làm là hãy cân bằng trắng cho nó. Thao tác này giúp cho việc hỉnh sửa hình ảnh được chủ động hơn. Đồng thời, hãy giảm màu sắc (saturation), độ tương phản (contrast) và độ sáng (brightness) trên máy quay một chút. Footage bạn thu được sẽ là một hình ảnh hơi mờ, thiếu sức sống và hơi tối. Nhưng không sao, đó là bước khởi đầu, thuật ngữ gọi những footage như vậy là Flat footage.
Nguyên tắc áp dụng cân bằng trắng giữa hình ảnh và phim là tương tự nhau. Do vậy ngày hôm nay tôi sẽ áp dụng cân bằng trắng lên các shot ảnh tôi đã chụp. Phần mềm tôi sử dụng là Adobe Premiere Pro CC. Plug-in Fast Color Corrector (được tích hợp sẵn) Việc chúng ta cần làm là thả plug-in vào clip được chọn, kéo xuống dưới, bạn sẽ thấy có 3 dòng: Black level, Gray level và White level. Ở đây chúng ta chỉ quan tâm đến Black level và White level
Tiếp theo, click vào hình cây bút cạnh ô chữ nhật, con chuột của bạn sẽ trở thành hình cây bút. Nếu chọn White level, hãy click chuột vào phần bạn biết rằng ở ngoài đời nó là màu trắng, tương tự với màu đen. Máy tính sẽ tự động phân tích và căn chỉnh những màu sắc khác theo chuẩn bạn đã xác định. Kết quả sẽ lập tức làm bạn bất ngờ.
Hãy suy nghĩ một chút. Nguyên tắc của cân bằng trắng là đẩy màu sai về màu đúng. ví dụ như hình ảnh bị vàng, khi đẩy về màu đen, nghĩa là toàn bộ màu sẽ được đẩy sang gam xanh. Đừng hỏi vì sao, đó là nguyên tắc bất di bất dịch của màu sắc rồi, có 3 cặp màu tương phản bạn thường xuyên gặp trong Photoshop: Xanh dương vs. Đỏ; Tím vs. Xanh lá; Vàng vs. Xanh dương (bạn có thế xem điều này ở Color Balance trong phần Adjustments)
Nào, nếu chúng ta lợi dụng được điều này, hãy think out of the box, thử chọn màu đen ở chỗ không phải đen (xanh dương hoặc nâu chẳng hạn), và thử chon màu trắng ở chỗ không phải trắng. Chấm lung tung mà xem, tôi chắc chắn bạn sẽ có được những hiệu quả thú vị mà không cần phải mất quá nhiều công sức đổ màu. Và rồi kinh nghiệm sẽ dạy cho bạn màu sắc nào sẽ ngon lành cành đào nhất. Như 2 ví dụ dưới đây.
Ở lần thứ nhất, tôi đã chấm màu đen vào bức tượng, độ tương phản của hình ảnh đã được căn chỉnh một cách tương đối, tuy nhiên tôi đã mạnh dạn thử chấm màu đen vào chiếc bàn, và kết quả thật kỳ diệu! Chủ thể được làm nổi bật lên hẳn trên nền đen, không có những vật thể rườm ra đằng sau, khán giả có thể tập trung 100% vào chủ thể.
Ở lần thứ nhất, mặc dù hình ảnh đã được cân bằng lại, nhưng cá nhân tôi vẫn có cảm giác bầu trời có gì đó chưa ổn lắm. Tôi thử chấm một số chỗ khác màu tối như tòa nhà bên trái, lá cây ở giữa khung hình, nhưng khi chấm màu đen vào mái nhà phía bên phải. Boom! Đây chính là thứ màu mà tôi mong muốn, từ hình ảnh mờ nhạt, thiếu tương phản, chán ngắt đầu tiên, kết quả tôi nhận được là hình ảnh một thành phố đêm rất sinh động (dynamic), hình ảnh của tôi cũng sống động hơn, bầu trời trở nên trong hơn và nếu nhìn kỹ còn có thể thấy được những nét flare của ánh đèn. Tuy rằng hiệu quả của cân bằng trắng là không thể phủ nhận, nhưng ban cũng đừng nên lạm dụng quá công cụ này, có một số shot quay khá phức tạp, đôi khi lạm dụng cân bằng trắng sẽ làm tối mặt nhân vật hoặc cháy luôn hậu cảnh. Do vậy Cân bằng trắng chỉ là bước đầu tiên cần có trong quá trình thực hiện sản phẩm. Thế đấy, chỉ vài cái nhấp chuột, nhưng hiệu quả hình ảnh của Cân bằng trắng giúp bạn căn chỉnh màu sắc của toàn khung hình một cách đáng ngạc nhiên, đôi lúc những sản phẩm tôi thực hiện không cần đổ màu cho nó, mà chỉ cần Cân bằng trắng và xuất xường. Cực kỳ nhanh, cực kỳ hiệu quả, chỉ một cái búng tay. Một cái búng tay quyền lực!