Nếu quý khách vẫn còn thắc mắc, vui lòng liên hệ với chúng tôi 0766.341.341 . Xin cảm ơn !
InHuyDat là nhà in có chế độ Bào Hành Trọn Đời duy nhất trên thị trường
Hotline 0938.023.079
Email: info@inhuydat.com
Trung tâm ảnh màu KTS HUY ĐẠT
835/10 Trần Hưng Đạo, P1, Q5, TPHCM
Lượn lờ trên mạng mình thấy một bài tip một bài chia sẻ về kinh nghiệm xử lý ảnh bằng Photoshop khá hay của tác giả Ducchanh Duong , bạn có thể ghé thăm facebook của anh ấy TẠI ĐÂY http://www.facebook.com/ducchanh.duong , nó được đúc kết từ bản thân của một người chuyên xử lý hình ảnh , và sau đây là nội dung của bài viết , mời bạn theo dõi
Từ năm 2005, tôi đã làm công việc chỉnh sửa hình ảnh cho các nghệ sỹ nhiếp ảnh, studio ảnh cưới ở nước ngoài ( của người Việt). Do khách hàng luôn có những yêu cầu cao, nhất là kèm theo yêu cầu về thời gian nên dần dần tôi có riêng 1 phương pháp nhận định, chỉnh sửa của mình. Trong công việc, khách hàng thường yêu cầu hình trong, màu đẹp, không “cháy’ hoặc mất chi tiết và ở mức yêu cầu rất cao, tôi nhận thấy ngoại trừ việc cắt ghép hình và design hình thì các yêu cầu khác nhau cũng chỉ gói gọn trong 2 yếu tố sau
Ngay cả trong việc cắt ghép và design thì ánh sáng và màu sắc cũng chiếm phần quan trọng > 50% trong công việc. Do trong photoshop, các công cụ điều chỉnh ánh sáng, màu sắc chia nhỏ công việc ra, cụ thể với mỗi công cụ thì chỉ 1 yếu tố nào đó được điều chỉnh, tôi nhận thấy và luyện tập cách nhìn của mình theo cách các công cụ điều chỉnh của photoshop tác động lên hình ảnh, VD để chỉnh sáng lên công cụ Level sẽ làm sáng và dịu, nếu chỉnh nhiều sẽ làm hình phủ 1 lớp “ mờ sương”, công cụ Curves sẽ làm sáng và không thay đổi tương phản, không dịu như Level dù chỉnh nhiều, còn công cụ Brightness/Contrast sẽ làm sáng kèm theo hình trong thêm rõ rệt, nghĩa là vừa làm sáng vừa tăng tương phản ngoài ra các công cụ đều có khoảng điều chỉnh tối ưu v.v… Từ thực tế tôi sắp xếp cách nhận định, diều chỉnh theo 4 yếu tố sau:
Trong photoshop có 2 bảng là INFO và HISTOGRAM giúp tôi đọc hình rất chính xác, bảng info tôi đọc sáng/tối, dịu/gắt bằng K (K=0 là trắng nhất và không còn chi tiết gì cả, K=100 là đen nhất và cũng không còn chi tiết), đoc đúng/sai màu, đủ thiếu màu bằng CMY ( CMY cho biết tỉ lệ màu theo % và 100% là tối đa)
Đây là hình 2 bảng info và histogram lúc tôi làm việc
Do niềm đam mê nghiên cứu dần dần tôi tôi nhìn các yếu tố trên càng chi tiết hơn, VD như khi chỉnh sáng/tối , tôi nhận định theo vùng sáng nhất ( highlight ), vùng trung bình ( midtone ), vùng tối ( shadow ), ở highlight tôi lại chia làm 2 là vùng “cực sáng còn chi tiết” và vùng sáng, ở vùng shadow tôi cũng chia làm 2 là vùng “màu đen còn chi tiết” và vùng xám-đen.
Tôi có những con số cụ thể cho các vùng:
Ở chủ đề, nếu là chân dung thì K <50, nếu là phong cảnh K > 50 . Nếu gặp áo vest đen thì tôi chỉnh đen tới mức K= 88-92. còn áo sơ mi trắng thì khống chế K=4-10 cho vùng sáng của áo đen, hoặc áo trắng . Để xem tương phản ( dịu/gắt) tôi đo độ chênh lệch K ở vùng sáng, vùng tối trên chủ đề và tùy theo hình phong cảnh, chân dung hay hình để tham dự các cuộc thi mà tôi kiểm soát độ tương phản, tuy vậy dung sai trong việc kiểm soát tương phản là rất lớn và phụ thuộc nhiều vào sở thích
Về màu sắc, tôi nhận định màu đen,xám,trắng và màu da để giúp xác định và điều chỉnh cho đúng màu, tôi nhận thấy photoshop có các công cụ như curves, level, Color balance, dùng để chỉnh “tông màu” chứ không thêm hay bớt màu như Hue/saturation, nên khi nhận định, điều chỉnh tôi chia làm 2 bước là đúng màu và đủ màu. Trong photoshop, mỗi điểm ảnh gồm 3 màu tạo thành, trong màu đen, xám, trắng sẽ có 3 màu cơ bản nhau, thực tế do cấu tạo mắt người nên 3 màu đen, trắng, xám không = nhau thì mới “đẹp” và có những con số cụ thể cho 3 màu đen, trắng, xám dùng thiết lập cho 3 ống hút trong công cụ Curves hoặc Level trong photoshop. Vì tôi xem màu theo thông tin % của các màu CMY chứ không xem theo RGB nên con số của màu đen, trắng, xám của tôi tính theo % màu, cụ thể:
Thông số trên là thông số tôi thiết lập trong 3 ống hút màu của công cụ curves (hoặc level) , nếu chỉnh màu bằng color balance thì tôi luôn kiểm soát sao cho màu M=Y, C luôn cao hơn màu M và Y khoảng 5-10% trong màu trắng, xám, đen. Hình minh họa việc thiết lập thông số
Việc chỉnh đúng màu = 3 ống hút tôi thực hiện như sau khi tấm hình có màu trắng, xám, đen:
Lưu ý quan trọng: K này là K ở nửa bên trái trong bảng INFO trong hình tôi VD ở trên, và với các máy chụp hình sx trong khoảng 5 năm trở lại đây hoặc các điện thoại chụp hình trên 5 chấm thì chỉ cần sử dụng ống hút xám là đủ. Với những hình không có màu trắng, xám, đen hoặc những hình có nhiều nguồn sáng có nhiệt độ màu khác nhau thì tôi chỉnh màu theo sự so sánh với hình mẫu, hình cùng hoàn cảnh, hình chụp cùng lúc và cộng thêm kinh nghiệm .
Trong nhiều năm làm việc với hình chân dung tôi thấy trên da mặt, nếu tỉ lệ màu M=Y và C rất ít hoặc =0 thì khi in ảnh màu da sẽ đẹp, rất “chuẩn”, tuy nhiên thực tế thì do người VN da vàng nên thưởng thì M<Y 1 chút và việc quyết định tỉ lệ C,M,Y trên màu da, nhất là tỉ lệ giữa M và Y là tham số cuối cùng, quyết định cho màu sắc của hình khi điều chỉnh
Tôi định nghĩa 1 tấm hình đủ màu là khi các màu trong hình tươi, trong và không bệt, thực tế với hình để xem trong monitor, show trên web hoặc FB thì không cần thêm màu (tăng saturation hoặc Vibrance ), với hình để in ra giấy hoặc in trên máy in phun thì thường thêm màu , tôi thường tăng saturation khoảng +5-25, trung bình là 15-20.
Từ khi tôi có nhận định và làm việc theo thứ tự 4 yếu tố trên thì công việc rất hiệu quả, và để tiện lợi tôi đã làm 1 ACTION hỗ trợ cho việc chỉnh màu, nó giúp tôi tiết kiệm thời gian, không quên các bước cần thiết
Trong quá trình hành nghề tôi nhận thấy việc chỉnh sáng-tối, dịu-gắt cho đều, đẹp là khó khi gặp hình chụp dư, thiếu sáng, hoặc quá tương phản, quá dịu (tôi gọi là các hình “ngoài tiêu chuẩn” ) nên tôi thêm vào action chức năng kéo các hình “ngoài chuẩn” vào trong “chuẩn” của tôi mà không ảnh hưởng đến các hình “trong chuẩn”.
Ngoài ra tôi cũng gán vào action nhiệm vụ làm trong trẻo cho tấm hình, nổi khối thêm .
Hiện nay action của tôi hoạt động theo 2 phần, phần đầu là điều chỉnh sáng-tối, dịu-gắt, hoàn toàn tự động để đưa tất cả các hình về chuẩn của tôi, làm trong, nổi khối, phần sau là hỗ trợ tôi, hiện ra các công cụ cần thiết cho các bước điều chỉnh, cho phép tôi điều chỉnh thoải mái theo cảm nhận, ít phụ thuộc vào bảng info, histogram mà vẫn đạt yêu cầu cao như không cháy, mất chi tiết, màu đen đạt “đen sâu”, màu trắng trong trẻo, không bị “trắng dơ” v.v…
Tôi sử dụng action cho mọi trường hợp, mọi yêu cầu của khách hàng.
Cách sử dụng:
Trước khi mở photoshop các bạn click vào file “4 yeu to can ban Duc Chanh.ATN”, chương trình photoshop sẽ được mở ra.
DOWNLOAD ACTION TỪ MEDIAFIRE HOẶC BOX HOẶC DROPBOX